1.บริบทของสถานศึกษา สภาพความเป็นอยู่ จุดเด่น จุดด้อย โอกาสที่จะพัฒนา
บริบทของสถานศึกษา โรงเรียนนครศรีธรรมราชปัญญานุกูล จังหวัดนครศรีธรรมราช
ประกาศจัดตั้งเมื่อ วันที่
30 มีนาคม พ.ศ. 2538 สังกัดกองการศึกษาเพื่อคนพิการ (เดิม) ปัจจุบันสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่เลขที่ 147 หมู่ที่ 8 ตำบลหนองหงส์ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ ทิศเหนือติดกับโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช ทิศใต้ติดกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 19 ทางด้านหน้าโรงเรียน ติดถนนสายทุ่งสง - นาบอน โรงเรียนนครศรีธรรมราชปัญญานุกูล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดรับนักเรียน ปีการศึกษา 2539 เป็นปีการศึกษาแรก โดยรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา เรียนช้า ปัญญาอ่อน ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง กระบี่ สุราษฎร์ธานี ตรัง และจังหวัดใกล้เคียงอื่น ๆ โดยรับทั้งนักเรียนประจำและไป - กลับ ในปีการศึกษาแรกโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 19 ให้ใช้หอนอน 1 หลัง เป็นสำนักงานชั่วคราวใช้เป็นห้องเรียน และเป็นหอนอนของนักเรียนชาย และยังได้รับความอนุเคราะห์จาก โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยให้ใช้เรือนพยาบาลเป็นที่พักของนักเรียนหญิง
ประกาศจัดตั้งเมื่อ วันที่
30 มีนาคม พ.ศ. 2538 สังกัดกองการศึกษาเพื่อคนพิการ (เดิม) ปัจจุบันสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่เลขที่ 147 หมู่ที่ 8 ตำบลหนองหงส์ อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ ทิศเหนือติดกับโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช ทิศใต้ติดกับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 19 ทางด้านหน้าโรงเรียน ติดถนนสายทุ่งสง - นาบอน โรงเรียนนครศรีธรรมราชปัญญานุกูล จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดรับนักเรียน ปีการศึกษา 2539 เป็นปีการศึกษาแรก โดยรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา เรียนช้า ปัญญาอ่อน ในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียน ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง กระบี่ สุราษฎร์ธานี ตรัง และจังหวัดใกล้เคียงอื่น ๆ โดยรับทั้งนักเรียนประจำและไป - กลับ ในปีการศึกษาแรกโรงเรียนได้รับความอนุเคราะห์จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 19 ให้ใช้หอนอน 1 หลัง เป็นสำนักงานชั่วคราวใช้เป็นห้องเรียน และเป็นหอนอนของนักเรียนชาย และยังได้รับความอนุเคราะห์จาก โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยให้ใช้เรือนพยาบาลเป็นที่พักของนักเรียนหญิง
เป้าหมายในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยไม่เป็นภาระต่อครอบครัวมากเกินไป อีกทั้งเพื่อให้นักเรียนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและสามารถประกอบอาชีพได้ตามความเหมาะสม
ปัจจุบันโรงเรียนนครศรีธรรมราชปัญญานุกูล จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดรับนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งหมด 392 คน เป็นนักเรียนชาย 244 คน เป็นนักเรียนหญิง 148 คน มีผู้บริหาร ชื่อนายวิชัย ชูจันทร์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน มีข้าราชการครูทั้งหมด 18 คน พนักงานราชการ 32 คน ลูกจ้างประจำ 2 คน ซึ่งทำหน้าที่คนครัว 1 คน นักการภารโรง 1 คน และลูกจ้างชั่วคราว 10 คน ทำหน้าที่พนักงานขับรถ 1 คน พี่เลี้ยงนักเรียน 6 คน และคนงาน 3 คน
สภาพความเป็นอยู่ นักเรียนอยู่ประจำภายในโรงเรียน มีหอนอนให้กับนักเรียน หอนอนนักเรียนชาย 4 หลัง หอนอนนักเรียนหญิง 4 หลัง ครูหอนอนและพี่เลี้ยง คอยดูแลนักเรียนทุกหอนอน ครู - บุคลากร มีบ้านพัก จำนวน 5 หลัง แฟลต จำนวน 2 หลังให้อยู่อาศัย มีโรงหุงต้มไว้ปรุงอาหารให้กับนักเรียน ครู บุคลากรภายในโรงเรียนสามารถรับประทานได้ทั้ง 3 มื้อ นักเรียนอยู่ในโรงเรียนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของนักเรียน ปัจจัยพื้นฐานต่าง ๆ ทางโรงเรียนจัดสรรให้กับนักเรียนทุกคนทั้งหมด
จุดเด่น
1. นักเรียนมีน้อย อัตรา ครู:นักเรียน 1:8 ครูสามารถดูแลนักเรียนได้อย่างทั่วถึง
2. นักเรียนมีน้อยสามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่และเชื่อฟังให้ความเคารพครูผู้สอนเป็นอย่างดี
3. ปริมาณครูเพียงพอ และมีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย
4. ครูทุกคนมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง
5. ครูผู้สอนทุกคนมีความรู้ มีประสบการณ์มากและสอนอยู่ที่โรงเรียนไม่น้อยกว่า 3 ปี รู้ถึงสภาพความเป็นอยู่และความพร้อมของผู้เรียนเป็นอย่างดี
6. ครูมีความรู้ ความเข้าใจในเนื้อหา ทักษะที่จะสอน เนื่องจากได้จัดทำหลักสูตรเพื่อสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยเฉพาะ
7. ครูผู้สอนเป็นบุคคลในพื้นที่และได้รับการอบรมเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษจึงรู้จักผู้เรียนเป็นอย่างดี จึงสามารถจัดกิจกรรมได้เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละบุคคล
8. ผู้ปกครองนักเรียนมีความใกล้ชิดนักเรียนมากกว่านักเรียนปกติ
9. ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความร่วมมือกับการบริหารการศึกษาของโรงเรียนเป็นอย่างดี
10. โรงเรียนและชุมชนมีพื้นที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนหลายทักษะ เช่น ทักษะอาชีพ
จุดด้อย
1. นักเรียนขาดสุขนิสัยที่ดีต่อการดูแลสุขภาพของตนเอง
2. นักเรียนมีความพร้อมทางด้านครอบครัวน้อย โดยเฉพาะเศรษฐกิจไม่ดี มีผลกระทบต่อการพัฒนาการเรียนรู้ การคิด ของผู้เรียน
3. นักเรียนไม่มีความใฝ่รู้ ไม่รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
4. นักเรียนส่วนใหญ่อ่านหนังสือไม่ออก เขียนตามได้บ้าง สาเหตุเนื่องมาจากความบกพร่องทางสติปัญญา
5. นักเรียนไม่รู้จักการทำงานเป็นทีม การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
6. ครูมีความรู้แต่ไม่ได้นำความรู้มาใช้ในการเปลี่ยนแปลงวิธีการสอนเท่าที่ควร
7. ครูมีภาระงานอื่น ๆ มากมาย มีเวลาในการเตรียมการสอนน้อย
8. ครูขาดความตระหนักในการปลูกฝังด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรมสำหรับเด็ก
9. ปริมาณสื่อที่ใช้บริการผู้เรียนใช้เป็นแหล่งเรียนรู้มีค่อนข้างน้อย
10. วิธีการสอนและประเมินผลนักเรียนเป็นรายบุคคลไม่หลากหลาย
11. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไม่ค่อยได้ดำเนินการอย่างจริงจัง
12. ครูมีความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อ เทคโนโลยี ค่อนข้างน้อย
13. สถานศึกษายังขาดแคลนอุปกรณ์ในการพัฒนาร่างกายและจิตใจของนักเรียน
14. ฐานะของผู้ปกครองยังไม่ดี และนักเรียนมีปัญหาครอบครัว เช่น หย่าร้าง นักเรียนถูกทอดทิ้งให้อยู่กับญาติผู้ใหญ่จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
15. ผู้ปกครองนักเรียนขาดทักษะและความเข้าใจในการเลี้ยงดูบุตรหลานที่มีความบกพร่องทางด้านสติปัญญา
โอกาสที่จะพัฒนา
สร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน วิเคราะห์แต่ละมิติ ทั้งในเรื่องของ การพัฒนาองค์กร ประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (เหตุ) และคุณภาพการให้บริการ ประสิทธิผล(ผล) โดยการพัฒนาบูรณาการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยี ส่งเสริมด้านคุณธรรมจริยธรรมและงานอาชีพ
2. ระบบข้อมูลสถานศึกษา มีการจัดทำสารสนเทศของโรงเรียนเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสถานศึกษา โดยงานแผนงานและสารสนเทศโรงเรียน ร่วมกับแผนงานฝ่ายแต่ละฝ่ายเป็นผู้จัดทำและจัดเก็บข้อมูลสถานศึกษา พร้อมทั้งมีการปรับปรุงปีการศึกษาละ 1 ครั้ง ข้าพเจ้าคิดว่ามีสภาพที่ดีมีระบบ แต่ควรที่จะพัฒนาให้ดีกว่าปัจจุบันคือต้องมีการสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแต่ละฝ่ายเพื่อค้นข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น
ข้อมูลนักเรียน ใช้โปรแกรม Student เพื่อจัดเก็บข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล เป็นห้องเรียน สามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตัวของนักเรียนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว มีโปรแกรมประมวลผลการเรียนของนักเรียน ในรูปของ บฟ.6 เก็บข้อมูลของนักเรียนไว้ เป็นช่วงชั้น ช่วงชั้นละ 3 ปี ข้าพเจ้าคิดว่ามีสภาพที่ดีมีระบบ
ข้อมูลบุคลากร มีการจัดเก็บข้อมูลบุคลากรเป็นแฟ้มรายบุคคลโดยมีฝ่ายบุคลากรเป็นผู้รับผิดชอบ ข้าพเจ้าคิดว่าควรมีการปรับปรุงโดยการจัดเก็บข้อมูลของบุคลการเป็นรายบุคคลในรูปของไฟล์ข้อมูล มีการจัดเก็บให้เป็นระบบมากกว่าเดิม แยกบุคลากรเป็นฝ่ายงานพร้อมรูปภาพ ประวัติ และต้องมีการสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูลได้สะดวกขึ้น
ข้อมูลงานทะเบียนนักเรียน มีการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล มีการแยกเก็บเป็นปีการศึกษา มีประวัติของนักเรียน ตั้งแต่เลขประจำตัวนักเรียน ชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ ชื่อพ่อ แม่ ข้าพเจ้าคิดว่ามีความเป็นระบบสามารถสืบค้นได้ง่ายและสะดวกแต่ควรติดเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแต่ละฝ่ายเพื่อความสะดวกในการสืบค้นของแต่ละฝ่าย
ข้อมูลงานวิชาการและข้อมูลแต่ละฝ่าย มีการจัดเก็บข้อมูลแต่ละฝ่ายในเครื่องของฝ่ายอย่างเป็นระบบ ผู้ที่ต้องการข้อมูลสามารถเข้าไปสืบหาข้อมูลได้ ข้าพเจ้าคิดว่า ระบบข้อมูลที่มีอยู่มีสภาพที่ดี แต่ควรได้รับการพัฒนาให้ดีกว่าปัจจุบันโดยการสร้างเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของแต่ละฝ่ายแล้วนำข้อมูลที่มีอยู่ไปจัดเก็บไว้หากฝ่ายใดต้องการข้อมูลก็สามารถเปิดดูได้โดยทันที และควรจัดเก็บข้อมูลลงในเว็บไซด์ของโรงเรียนเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สถานศึกษาได้อีกทางหนึ่ง
3. ระบบนวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
- จัดทำสื่อการสอนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ก-ฮ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
- ใช้สื่อการสอนที่ผลิตโดยโปรแกรม Flash
- เป็นสื่อที่ใช้งานเหมาะสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ใช้งานได้ง่ายสะดวกให้ความรู้และความเพลิดเพลินกับนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น